การตรวจประเมินภายใน (Internal audit)

 การตรวจประเมินภายใน  (Internal Quality Audit: IQA )


การตรวจประเมินภายใน IQA

เมื่อองค์กรมีการจัดทำมาตรฐาน หรือระบบบริหารงานคุณภาพใด จำเป็นต้องมีการตรวจประเมินอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถปฏิบัติได้ตามข้อกำหนดที่กำหนดไว้ การตรวจประเมินคุณภาพภายในคือเครื่องมือสำคัญในการตรวจสอบความพร้อมขององค์กร และควรทำอย่างน้อยปีละครั้ง       

การตรวจประเมินภายในต้องทำโดยบุคลากรภายในองค์กรนั้น ซึ่งต้องผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรผู้ตรวจประเมินภายใน จากวิทยากรของสถาบันรับรองผู้ตรวจประเมิน

ตรวจประเมินภายใน


วิธีการตรวจประเมินภายใน (Internal Quality Audit)

1. การประชาสัมพันธ์ภายในให้ทุกหน่วยงานภายในองค์กรทราบ

2.  การแบ่งทีมงาน Auditor เพื่อตรวจประเมินหน่วยงานต่าง ๆ ประกอบด้วย Lead auditor, Auditor บางองค์กรอาจมี Observer เพื่อฝึกทีม Auditor คนใหม่

3. การจัดทำ Checklist ในการตรวจประเมิน

4. การตรวจประเมินภายใน ระหว่างทีม Auditor และทีม Auditee

5.การทำรายงานสรุปผลการตรวจประเมิน และการตรวจติดตามมาตรการแก้ไข และป้องกันในกรณีที่พบปัญหา หรือข้อสังเกต

IQA Auditor


ความจำเป็นของการตรวจประเมินภายใน 

การตรวจประเมินภายใน (Internal Quality Audit) เป็นเครื่องมือตรวจสอบว่าการทำกิจกรรมต่าง ๆขององค์กรมีประสิทธิภาพและได้สอดคล้องกับข้อกำหนดที่จัดทำหรือไม่ และหากพบจุดบกพร่องในเรื่องใด ควรกำหนดแนวทางการแก้ไขปรับปรุงทันที การตรวจสอบนี้ต้องดำเนินการอย่างเป็นอิสระ มีความจริงใจต่อกัน และเปิดใจรับฟังข้อแนะนำต่าง ๆ เพื่อนำไปพัฒนาองค์กรต่อไป แต่หากองค์กรใดพึ่งเริ่มทำระบบและยังขาดความรู้ความเข้าใจในส่วนนี้ สามารถขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดทำระบบได้


ที่ปรึกษา ระบบคุณภาพ

                    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น