การตรวจประเมินภายใน (Internal Quality Audit: IQA )
เมื่อองค์กรมีการจัดทำมาตรฐาน หรือระบบบริหารงานคุณภาพใด จำเป็นต้องมีการตรวจประเมินอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถปฏิบัติได้ตามข้อกำหนดที่กำหนดไว้ การตรวจประเมินคุณภาพภายในคือเครื่องมือสำคัญในการตรวจสอบความพร้อมขององค์กร และควรทำอย่างน้อยปีละครั้ง
การตรวจประเมินภายในต้องทำโดยบุคลากรภายในองค์กรนั้น ซึ่งต้องผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรผู้ตรวจประเมินภายใน จากวิทยากรของสถาบันรับรองผู้ตรวจประเมิน
วิธีการตรวจประเมินภายใน (Internal Quality Audit)
1. การประชาสัมพันธ์ภายในให้ทุกหน่วยงานภายในองค์กรทราบ
2. การแบ่งทีมงาน Auditor เพื่อตรวจประเมินหน่วยงานต่าง ๆ ประกอบด้วย Lead auditor, Auditor บางองค์กรอาจมี Observer เพื่อฝึกทีม Auditor คนใหม่
3. การจัดทำ Checklist ในการตรวจประเมิน
4. การตรวจประเมินภายใน ระหว่างทีม Auditor และทีม Auditee
5.การทำรายงานสรุปผลการตรวจประเมิน และการตรวจติดตามมาตรการแก้ไข และป้องกันในกรณีที่พบปัญหา หรือข้อสังเกต
ความจำเป็นของการตรวจประเมินภายใน
การตรวจประเมินภายใน (Internal Quality Audit) เป็นเครื่องมือตรวจสอบว่าการทำกิจกรรมต่าง ๆขององค์กรมีประสิทธิภาพและได้สอดคล้องกับข้อกำหนดที่จัดทำหรือไม่ และหากพบจุดบกพร่องในเรื่องใด ควรกำหนดแนวทางการแก้ไขปรับปรุงทันที การตรวจสอบนี้ต้องดำเนินการอย่างเป็นอิสระ มีความจริงใจต่อกัน และเปิดใจรับฟังข้อแนะนำต่าง ๆ เพื่อนำไปพัฒนาองค์กรต่อไป แต่หากองค์กรใดพึ่งเริ่มทำระบบและยังขาดความรู้ความเข้าใจในส่วนนี้ สามารถขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดทำระบบได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น